Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Làm gì để con có động lực học?

Với những ai đang làm cha mẹ thì điều mà ai cũng lo lắng suy nghĩ về việc phát triển của trẻ một trong những vấn đề nóng hiện nay đó chính là việc làm sao để bé thích học ham học và tự ý thức được tầm quan trọng của việc học việc học. bài viết dưới đây chúng tôi xin gửi tới phụ huynh những cái nhìn sâu hơn để phần nào giúp phụ huynh thực hiện những điều đó.

Dù học bằng cách nào ở đâu thì học vẫn là con đường để trẻ bước ra đời có nghề nghiệp công việc  để nuôi sống bản thân sống độc lập, tự do, cống hiến cho xã hội.
Mỗi đứa trẻ đều có có sự khác biệt trong suy nghĩ cũng như giá trị riêng tuy nhiên dù được sinh ra và lớn lên theo hệ niềm tin phong tục, tập quán, hoàn cảnh thế nào miền quê hay thành thị thì mọi đứa trẻ đều có những nhu cầu cơ bản.
Để đi sâu hơn vào vấn dề này tôi xin trích lời của Nguyễn lâm thúy công tác tại hội khoa học tâm lí giáo dục việt nam để giúp các bậc phụ huynh tham khảo cách nuôi dạy con một cách tốt nhất thông qua từng giai đoạn
Trung tâm gia sư xin chia sẻ tới quí phụ huynh ý kiến này:
Học sinh sẽ không tự giác nếu học sinh ko hiểu rõ: Học để làm gì? Học cho ai?
Vì trong khuôn khổ bài viết có hạn nên chúng tôi xin mạn phép bàn về động cơ của người học dưới 2 góc độ: Động cơ học bên trong và động cơ học từ môi trường giáo dục của mỗi người.
Năm 1943 nhà tâm lí học Abraham maslow với học thuyết tháp nhu cầu đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực hoạt động của đời sống con người trong đó có giáo dục.
maslow
Tháp nhu cầu Abraham Maslow
Độ tuổi 0-8 tuổi
trẻ trong giai đoạn háo hức khám phá thế giới  xung quanh học qua trải nghiệm
giai đoạn này trẻ chưa biết thế nào là nguiy hiểm điện giật…chúng có thể chơi với dao keoscos thể nghịch lửa có thể chạy sang đường tùy tiện… mà ko chút đắn đo
Nguyên nhấn chính là do thiếu kiến thức do chưa đc rèn luyện kĩ năng nên giai đoạn này trẻ thường làm những việc có tính bản năng có thể gây mất ân toàn cho bản than và người xung quanh
Mỗi hành động vô thức đó của trẻ như vậy đều thấy sự phản ứng mạnh mẽ cảnh lo âu của cha mejthaays cô và moijn người, sau mỗi lần đó trẻ có thể bị đâu bị mắng có thể bị ăn roi..và từ đó chúng bết thế nào la mất an toàn.
Nhu cầu an toàn đã trở thành nhu cầu bức thiết thành động cơ để con trẻ muốn được học tập. học ăn học nói học gói học mở để bít cách tự bảo vệ mình và được yêu thương.
Giai đoạn này tạo được đông cơ cho bé là HỌC ĐỂ ĐƯỢC AN TOÀN
Độ tuổi 9-13
Giai đoạn này trẻ bước vào tuổi dậy thì có những biến đổi về mặt sinh học tâm lí đắc trung
Trẻ có ý thức bản than biết tự chăm soc mình giúp cha mẹ những công việc đơn giản ra đồng làm cỏ, bán hàng…Ở độ tuổi này trẻ bắt đầu coi trọng mối quan hệ bạn bè thích giao tiếp thích làm theo ý mình mong muốn được cha mẹ lắng nghe, tôn trọng. Trong lòng trẻ xuất hiện những trạng thái tâm lí đối lập mâu thuẫn như: vừa muốn gắn bó với bố mẹ và nghe lời bố mẹ, vừa muốn tách rời khỏi sự chăm sóc che chở của ba mẹ, đôi khi chống đối để làm việc mình thích.
Ở lứa tuổi này mục tiêu HỌC ĐỂ ĐƯỢC ĐỘC LẬP chắc chắn sẽ khiến cho con bạn có động lực học tập mỗi khi nhìn thấy hay nghĩ đến điều đó
Độ tuổi 14-16
Trẻ nhận thức khá đầy đủ về an toàn, có kĩ năng chăm sóc bản than lĩ năng giúp đỡ cha mẹ bạn bè, xóm giềng nhiều việc trong cuộc sống. Trẻ lúc này cũng trở nên giống người lớn về nhiều phương diện chúng nỗ lực tìm kiếm sự tự do trong sinh hoạt tự do trong tiền bạc.
Chúng muốn tách khỏi sự quản lí kiểm soát của cha mẹ ghét hay không thích sự so sánh chê bai từ cha mẹ thầy cô hay người lớn tuổi
Nhu cầu tìm hiểu thử nghiệm muốn khám phá các năng lực bản than được thể hiện mình sẽ là động lực to lớn khiến con trẻ chống đối cãi lại những người muôn ràng buộc khắt khe hạn chế cơ hội thử nghiêm khám phá của chúng.
Giai đoạn này nếu cha mẹ hiểu tâm tư của trẻ thì ngoài việc nhấn mạnh HỌC ĐỂ ĐƯỢC ĐỘC LẬP  và nên chăng bắt đầu với HỌC ĐỂ ĐƯỢC TỰ DO
HỌC ĐỂ ĐƯỢC TỰ DO sẽ khích lệ trẻ cố gắng học tập hơn để thỏa mãn khát khao khẳng định giá trị của mình, HỌC ĐỂ TỰ DO sẽ tăng thêm động lực để trẻ tự giác học tập hướng tới mục tiêu tự làm chủ bản than làm chủ cuộc sống của mình.
giúp con học tốt
Giúp con học tốt
Bên cạnh đó mỗi chúng ta sinh ra đều dược nhận những Gen di truyền khác nhau từ ba mẹ ông bà nên chúng có những đắc điểm khác biệt về tiềm năng học tập cao thấp tính cách chủ động bị động trí năng đa dạng, sức khỏe, yêu mạnh, sự kiên trì tập trung cao hay thấp….và hoàn cảnh sống.
Vì vậy mỗi học sinh có thêm những động lực học tập chuyên biệt riêng trẻ thì thích học nhóm có người cùng học trẻ thì thích tự học độc lập trẻ thì thích hoạt động thể chất trẻ lại thích hoạt động trí tuệ,,,trẻ thì học giỏi toán, trẻ thì học giỏi ngoại ngữ…
Cha mẹ thầy cô cần khách quan toàn diện và nhanh chóng, nhận biết những điểm riêng biệt của từng học sinh. Từ đó tạo môi trường và điều kiện thuận lợi tối đa cho học sinh được học đầy đủ kiến thức phổ thông nhưng lại có thể học chuyên sâu về những điều chúng thích  hoặc chúng có khả năng trên cơ sở những điều không có hại mình không hại người khác…tránh ép buộc trẻ học quá chuyên môn trẻ không thấy được ý nghĩa hứng thú và khả năng của mình. Tránh làm trẻ chán học vì phải học theo cách của người khác…
Học hoặc chơi là cơ  hội để trẻ khám phá thế giới xung quanh, học và chơi là cơ hội để trẻ khám phá thế giới trong ta và hướng tới hiểu biết để lựa chọn nghề nghiệp, nuôi sống bản thân, sống độc lập và cống hiến cho xã hội.
Học tập là hoạt động vì vậy càn có đánh giá để biết hiện trạng của họat động đó thế nào để tăng cảm giác thành công cho trẻ, để trẻ thêm hăng say trong học tập. Đây chính là động cơ từ môi trường giáo dục. Không có cảm giác thành công trẻ sẽ không tiếp tục nỗ lực để có cảm giác thành công cho trẻ chúng ta nên chia nhỏ mục tiêu khẩu hiệu giáo dục theo giai đoạn như ở trên cho phù hợp.
Cha mẹ nào cũng muốn con mình được thành đạt có tương lai ổn định phát triển bền vững để làm được điều đó cần có một phương pháp đúng cho từng trẻ đừng để con trẻ ngại học sợ học và ghét học.
Trên đây là những ý kiến đã được tham khảo chắt lọc mong muốn của chúng tôi là giúp phụ huynh có phương pháp đúng trong việc việc nuôi dạy con đặc biệt trong vấn đề học tập.
Trong việc học của bé gặp khó khăn nếu bạn cần một gia sư?
GỌI NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TÌM GIA SƯ MIỄN PHÍ!
Hotline:
0913 880 955 VP Q1
0902 896 096 VP Q9
Chúng tôi xin gửi lời tri ân lời cảm ơn tới toàn thể quí phụ huynh đã tin tưởng và để chúng tôi đồng hành trong suốt thời gian qua. Chúng tôi hi vọng sẽ được sự tín nhiệm nhiều hơn từ quý phụ huynh trong tương lai!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét